Tuần đầu tháng 4, hơn 500 ôtô nhập khẩu Thái Lan cập cảng Hải Phòng, chiếm phần lớn trong tổng số xe về nước.
Sau khi gỡ được nút thắt về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (VTA), ôtô xuất xứ từ Thái Lan liên tiếp đổ về Việt Nam trong những tuần qua. Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, trong tuần từ 29/3 đến 5/4, cả nước nhập khẩu 651 ôtô các loại, xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm 602 chiếc, trị giá 16 triệu USD. Tính trung bình, giá mỗi chiếc khoảng 26.000 USD.
Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu tăng năm 2018, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2017. (Đơn vị: xe) |
Cũng theo bảng số liệu công bố, phần lớn ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi có nguồn gốc xuất xứ Thái Lan, chiếm 523 xe, 52 chiếc từ Mexico, 23 xe từ Đức và 4 chiếc còn lại chia đều 2 quốc gia Nhật Bản và Mỹ.
Sau khi Honda thông quan được khoảng 2.000 ôtô xuất xứ Thái Lan hồi đầu tháng 3, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng mạnh so với 2 tháng đầu năm nay. Việt Nam nhập khẩu 3.679 ôtô nguyên chiếc trong tháng 3, trong đó 3.077 ôtô dưới 9 chỗ ngồi (chiếm gần 84%), xe tải chiếm 522 chiếc, ôtô trên 9 chỗ ngồi 21 chiếc và 59 chiếc xe các loại khác.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 31/3, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 4.217 xe, thấp hơn nhiều con số 26.366 xe cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự sụt giảm này do các doanh nghiệp không nhập khẩu được xe bởi những quy định tại Nghị định 116 về kinh doanh nhập khẩu về kinh doanh lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ôtô ban hành tháng 10/2017, có hiệu lực từ tháng 1/2018.
Những điều khoản vướng mắc tại Nghị định 116 đến hiện đã được nhiều doanh nghiệp đáp ứng. Khó khăn nhất là vấn đề giấy VTA hiện cũng đã giải quyết được phần nào khi Bộ GTVT chấp nhận loại giấy do chính phủ Thái Lan, Indonesia, Mỹ, Đức… cấp.
Để lượng xe nhập khẩu tăng ổn định có thể mất thêm một thời gian nữa, khi Indonesia xuất khẩu xe sang Việt Nam. Trong năm 2017, Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất vào thị trường Việt Nam.
Ngọc Tuấn